03/04/2024

QUY TRÌNH CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU TRONG CHẬU THÀNH CÔNG

QUY TRÌNH CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU TRONG CHẬU THÀNH CÔNG

 

 

Trồng rau sạch tại nhà là xu hướng hot nhất mùa hè này, nhưng nhiều người trồng rau thường chỉ thành công ở lần đầu, còn các lần sau thì cây bắt đầu vàng vọt, yếu ớt hẳn. Để có thể cải thiện nguồn sống của cây mà không cần bỏ chi phí để thay đất mới thì việc cải tạo đất trồng rau là vô cùng cần thiết. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Nguồn Sinh Thái.

 

1. Tại sao phải cải tạo đất sau mỗi vụ trồng?

 

QUY TRÌNH CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU TRONG CHẬU THÀNH CÔNG

 

– Sau mỗi đợt trồng, cây sẽ lấy đi một lượng lớn dinh dưỡng từ đất để sinh trưởng và phát triển. Đất sẽ trở nên chai cứng, không tơi xốp làm cây vụ sau khó phát triển. Do đó, cần cải tạo đất để:

– Bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây trồng tăng tỉ lệ nảy mầm, sinh trưởng, phát triển toàn diện.

– Tiêu diệt vi khuẩn, nấm bệnh tiềm ẩn gây hại từ vụ trước

– Tăng độ tơi xốp cho đất, tăng lượng mùn hữu cơ, tăng kết cấu cho cây trồng dễ dàng hấp thu dinh dưỡng

– Giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, cho ra thành phẩm chất lượng.

 

2. Các bước cải tạo đất như sau

 

QUY TRÌNH CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU TRONG CHẬU THÀNH CÔNG

 

Bước 1: Cho đất nghỉ ngơi và phơi ải đất, đập nhỏ và trộn vôi bột

 

– Dọn sạch tàn dư lá cây, gốc, rễ, cỏ dại trong đất.

– Dùng xẻng xới đều đất lên, đập nhỏ đất để tăng lượng oxy cho đất.

– Rải vôi nông nghiệp lên đất và phơi ải đất từ 3 – 5 ngày. Vai trò của vôi là:

+ Ức chế sự phát triển của nấm bệnh

+ Khử được độ mặn của đất

+ Cung cấp nguyên tố canxi giúp cây khỏe mạnh

+ Tăng hiệu lực cho phân bón

 

Bước 2: Làm tơi xốp đất

 

– Đất sau trồng thường bị nén, dẽ nên cần bổ sung thêm các nguyên liệu tăng độ tơi xốp như: vỏ lạc, đỗ, bã đậu tương, trấu tươi, trấu hun, mụn dừa… Trong đó mụn dừa là nguyên liệu phổ biến và cực kỳ hiệu quả.

– Mụn dừa đã xử lý: Tăng độ tơi xốp, tăng độ ẩm, thấm hút nước tốt, giúp tạo độ thông thoáng cho bộ rễ. Mụn dừa thì làm vùng đệm của cây trồng, tăng năng suất và khả năng chống nóng cho rễ cây mỗi khi thời tiết nắng nóng. Mụn dừa cũng giúp cho đất được tơi xốp hơn giống như là phân hữu cơ vi sinh vậy, chúng không gây hại và rất an toàn đối với đất trồng cây. Bạn có thể sử dụng mụn dừa đã xử lý của Nguôn Sinh Thái cải tạo đất để đạt hiệu quả cao. Mụn dừa đã xử lý của Nguồn Sinh Thái chất lượng và đảm bảo cho cây phát triển tốt.

 

Bước 3: Bổ sung dinh dưỡng

 

QUY TRÌNH CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU TRONG CHẬU THÀNH CÔNG

 

Phân bón là một thành phần không thể thiếu khi cải tạo đất. Đối với đất trồng rau sạch để sử dụng thì chúng tôi luôn khuyến khích sử dụng phân hữu cơ để cải tạo đất. Phân hữu cơ vừa cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, vừa giúp tăng hệ vi sinh vật và đặc biệt là đảm bảo được an toàn cho đất, cây và người sử dụng.

Bổ sung chất hữu cơ cho đất giúp đất trở nên mềm, tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, thoát nước. Ngoài ra, Chất hữu cơ giúp phân giải tồn dư hóa học có trong đất, các chất độc hại có khả năng gây ô nhiễm cho đất và ảnh hưởng xấu đến cây trồng. Bên cạnh đó, bổ sung chất hữu cơ giúp dự trữ dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng; tạo môi trường cho vi sinh vật có lợi hoạt động và hạn chế khả năng hoạt động của vi sinh vật có hại cũng như mầm mống sâu bệnh. Từ đó giúp cây trồng có điều kiện phát triển thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi kích thích bộ rễ cây sinh trưởng và phát triển, nâng cao sức khỏe của cây trồng và tạo năng suất cao.

Bạn có thể sử dụng mụ dừa đã sử lý của Nguồn Sinh Thái để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất. Mụn dừa đã xử lý của Nguồn Sinh Thái đã được bổ sung chất dinh dưỡng trong thành phần.

 

Bước 4: Tăng nấm đối kháng cho đất

 

Nấm đối kháng Trichoderma là một thành phần giúp ngăn ngừa nấm bệnh, cải tạo đất tăng sức đề kháng cho cây rất hiệu quả. Ngoài ra còn giúp kích thích bộ rễ dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, thúc đẩy quá trình phân giải chất xơ. Nên bổ sung Trichoderma ở bước cuối cùng để nấm hoạt động hiệu quả nhất, liều lượng thích hợp là: 2% trên thể tích chậu.

 

Bạn đã sẵn sàng bắt tay vào cải tạo đất cho vườn nhà mình chưa nào? Nhanh nhanh tiến hành cải tạo cho vườn bạn nhé.

 

Thông tin liên hệ

Hotline: 0834 999 500 - 0916 888 300 

Email: nguonsinhthai@gmail.com